• 055 531 113
  • [email protected]
  • facebook
Search
  • Home
  • About Municipality
    • General Infomation
    • Symbol
    • Municipal status change announcement
    • Executives council
    • โครงสร้างส่วนราชการ
    • Personnel directory
      • Management team
      • Deputy Municipality
      • หัวหน้าส่วนราชการ
      • หัวหน้าฝ่าย
      • Former management
    • สภาเทศบาลนครแม่สอด
      • โครงสร้างสภาเทศบาลนครแม่สอด
      • Meeting Report
      • กิจกรรมงานสภาเทศบาลนครแม่สอด
      • รายงานการประชุมสภาเทศบาลนครแม่สอด
    • Our Duty
    • Population and home statistics
    • Vision and development
      • Vision, mission
      • แผนพัฒนาเทศบาล
        • 5 year development plan
        • แผนพัฒนาท้องถิ่น 4 ปี
        • แผนพัฒนาท้องถิ่น 3 ปี
        • รายงานติดตามและประเมินผลแผนพัฒนา
      • แผนการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ
      • เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่าย
      • งบแสดงฐานะการเงิน
      • คู่มือการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น ของเทศบาลนครแม่สอด
      • คู่มือและแนวทางการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากเทศบาลนครแม่สอด
      • คู่มือการปฏิบัติงานการโอนเงินและเปลี่ยนแปลงคำชี้แจงงบประมาณประจำปี เทศบาลนครแม่สอด
      • RISK MANAGEMENT
      • รายงานการปฏิบัติงานตามนโยบายนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
    • Affiliated school
    • 20 communities
  • Course
    • Highlight Maesot
    • Procurement
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ
      • ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ ประจำปี
      • รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
      • รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง (แบบ สขร.1)
      • สรุปผลการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและจัดซื้อพัสดุประจำปี
      • รายงานแสดงผลการดำเนินงานประจำปี
    • Public Relationship
    • Jobs
    • Activity Gallery
    • Mae Sot Municipality Journal
    • DRIVE MAESOT
    • Tak News
    • Video
    • Award
  • Agencies
    • Personal Division
    • สำนักปลัดเทศบาล
      • FIRE MAESOT
      • งานทะเบียนราษฎร
    • กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
    • กองช่างสุขาภิบาล
    • กองคลัง
    • กองสวัสดิการสังคม
    • กองช่าง
    • กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ
    • กองการศึกษา
    • หน่วยงานตรวจสอบภายใน
  • agency information
    • Human resource management and development
    • ศูนย์บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ เทศบาลนครแม่สอด
    • Service
      • รายงานข้อมูลสถิติการให้บริการประชาชน ประจำปี พ.ศ.2567
      • ข้อมูลสถิติการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2566
      • ข้อมูลสถิติการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2565
      • คู่มือหรือมาตราฐานการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2564
      • ข้อมูลสถิติการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2564
      • รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2564
      • ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2563
      • รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2563
      • ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2562
      • รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2562
    • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    • คู่มือหรือแนวทางการให้บริการสำหรับผู้มารับบริการหรือผู้มาติดต่อ
    • Operation manual
    • การป้องกันการทุจริตในหน่วยงาน
      • Plan_Protect_Corruption
      • Corruption_Defensive
      • Operation_Corruption
        • เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร ประจำปี พ.ศ.2562
        • การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ประจำปี พ.ศ.2562
        • การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต ประจำปี พ.ศ.2562
        • เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร ประจำปี พ.ศ.2563
        • การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต ประจำปี พ.ศ.2563
        • เจตจำนงในการบริหารงานของเทศบาลนครแม่สอด ปี 2564
        • การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต ประจำปี พ.ศ.2564
        • การประเมินความเสี่ยงการทุจริต ประจำปี 2565
        • การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปี 2566
        • การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปี 2567
        • การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบน ประจำปี 2568
      • Comment_Stat
    • การส่งเสริมความโปร่งใส
      • การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
    • ITA
    • ผลการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Performance Assessment : LPA)
  • Tourist service
  • News
    • Paper
    • รายงานการประชุมสภาเทศบาลนครแม่สอด
  • Download
    • Contact US
    • Site Map
    • ร้องเรียนทุจริต
    • แบบสำรวจการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาในเมืองพิเศษ"นครแม่สอด"
    • Webboard
  • Home
  • About Municipality
    • General Infomation
    • Symbol
    • Municipal status change announcement
    • Executives council
    • โครงสร้างส่วนราชการ
    • Personnel directory
      • Management team
      • Deputy Municipality
      • หัวหน้าส่วนราชการ
      • หัวหน้าฝ่าย
      • Former management
    • สภาเทศบาลนครแม่สอด
      • โครงสร้างสภาเทศบาลนครแม่สอด
      • Meeting Report
      • กิจกรรมงานสภาเทศบาลนครแม่สอด
      • รายงานการประชุมสภาเทศบาลนครแม่สอด
    • Our Duty
    • Population and home statistics
    • Vision and development
      • Vision, mission
      • แผนพัฒนาเทศบาล
        • 5 year development plan
        • แผนพัฒนาท้องถิ่น 4 ปี
        • แผนพัฒนาท้องถิ่น 3 ปี
        • รายงานติดตามและประเมินผลแผนพัฒนา
      • แผนการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ
      • เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่าย
      • งบแสดงฐานะการเงิน
      • คู่มือการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น ของเทศบาลนครแม่สอด
      • คู่มือและแนวทางการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากเทศบาลนครแม่สอด
      • คู่มือการปฏิบัติงานการโอนเงินและเปลี่ยนแปลงคำชี้แจงงบประมาณประจำปี เทศบาลนครแม่สอด
      • RISK MANAGEMENT
      • รายงานการปฏิบัติงานตามนโยบายนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
    • Affiliated school
    • 20 communities
  • Course
    • Highlight Maesot
    • Procurement
      • แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ
      • ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ ประจำปี
      • รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
      • รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง (แบบ สขร.1)
      • สรุปผลการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและจัดซื้อพัสดุประจำปี
      • รายงานแสดงผลการดำเนินงานประจำปี
    • Public Relationship
    • Jobs
    • Activity Gallery
    • Mae Sot Municipality Journal
    • DRIVE MAESOT
    • Tak News
    • Video
    • Award
  • Agencies
    • Personal Division
    • สำนักปลัดเทศบาล
      • FIRE MAESOT
      • งานทะเบียนราษฎร
    • กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
    • กองช่างสุขาภิบาล
    • กองคลัง
    • กองสวัสดิการสังคม
    • กองช่าง
    • กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ
    • กองการศึกษา
    • หน่วยงานตรวจสอบภายใน
  • agency information
    • Human resource management and development
    • ศูนย์บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ เทศบาลนครแม่สอด
    • Service
      • รายงานข้อมูลสถิติการให้บริการประชาชน ประจำปี พ.ศ.2567
      • ข้อมูลสถิติการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2566
      • ข้อมูลสถิติการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2565
      • คู่มือหรือมาตราฐานการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2564
      • ข้อมูลสถิติการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2564
      • รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2564
      • ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2563
      • รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2563
      • ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2562
      • รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ ประจำปี พ.ศ.2562
    • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    • คู่มือหรือแนวทางการให้บริการสำหรับผู้มารับบริการหรือผู้มาติดต่อ
    • Operation manual
    • การป้องกันการทุจริตในหน่วยงาน
      • Plan_Protect_Corruption
      • Corruption_Defensive
      • Operation_Corruption
        • เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร ประจำปี พ.ศ.2562
        • การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ประจำปี พ.ศ.2562
        • การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต ประจำปี พ.ศ.2562
        • เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร ประจำปี พ.ศ.2563
        • การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต ประจำปี พ.ศ.2563
        • เจตจำนงในการบริหารงานของเทศบาลนครแม่สอด ปี 2564
        • การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต ประจำปี พ.ศ.2564
        • การประเมินความเสี่ยงการทุจริต ประจำปี 2565
        • การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปี 2566
        • การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปี 2567
        • การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบน ประจำปี 2568
      • Comment_Stat
    • การส่งเสริมความโปร่งใส
      • การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
    • ITA
    • ผลการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Performance Assessment : LPA)
  • Tourist service
  • News
    • Paper
    • รายงานการประชุมสภาเทศบาลนครแม่สอด
  • Download
    • Contact US
    • Site Map
    • ร้องเรียนทุจริต
    • แบบสำรวจการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาในเมืองพิเศษ"นครแม่สอด"
    • Webboard

การแยกขยะ

กองช่างสุขาภิบาล > content

การแยกขยะ

  • By: กองช่าง สุขาภิบาล
  • 11 June 2021
  • 3180 Times

     ขยะมูลฝอย (Solid Waste) หมายถึง เศษสิ่งเหลือใช้และสิ่งปฏิกูลต่างๆ ซึ่งเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์และสัตว์ รวมถึงสิ่งอื่นใดที่เก็บกวาดจากถนน ตลาด หรือที่อื่นๆ ทั้งจากการผลิต การบริโภค การขับถ่าย การดำรงชีวิต และอื่นๆ 

ประเภทของขยะ

- ขยะเปียก  หมายถึง  ขยะที่ย่อยสลายได้ง่าย เช่น เศษอาหาร พืชผัก เปลือกผลไม้ เป็นต้น 
- ขยะแห้ง  หมายถึง  ขยะที่ย่อยสลายได้ยาก เช่น กระดาษ พลาสติก แก้ว โลหะ เศษผ้า ไม้ ยาง เป็นต้น 
- ขยะอันตราย  ได้แก่  สารเคมี วัตถุมีพิษ ซากถ่านไฟฉาย หลอดไฟ และขยะติดเชื้อจากสถานพยาบาล 

แหล่งกำเนิดขยะมูลฝอย

- ชุมชนพักอาศัย เช่น บ้านเรือน และอาคารชุด 
- ย่านการค้าและบริการ เช่น ตลาด ร้านค้า ธนาคาร ห้างสรรพสินค้า 
- สถานที่ราชการ ศาสนสถาน โรงเรียน 
- โรงพยาบาล 
- โรงงานอุตสาหกรรม 

ผลกระทบของขยะมูลฝอย

- ปัญหากลิ่นเหม็นจากขยะมูลฝอยสร้างความรำคาญให้แก่ชุมชนพักอาศัย 
- แหล่งน้ำเน่าเสียจากการที่ขยะมูลฝอยมีอินทรียสารเน่าเปื่อยปะปนอยู่ เป็นอันตรายต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสัตว์น้ำ รวมทั้งผลเสียในด้านการใช้แหล่งน้ำเพื่อการนันทนาการ 
- เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคและสัตว์นำโรคต่างๆ เช่น หนู แมลงวัน เป็นต้น 
- การกำจัดมูลฝอยที่ไม่ถูกหลักวิชาการจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ที่อาศัยข้างเคียง รวมทั้งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน 
- ทำให้ชุมชนขาดความสะอาด สวยงามและเป็นระเบียบ และไม่น่าอยู่ 
- การสูญเสียทางเศรษฐกิจ เช่น ชุมชนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเก็บขนและกำจัดขยะ มูลฝอย ค่าชดเชยความเสียหายในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ และค่ารักษาพยาบาลหากประชาชนได้รับโรคภัยไข้เจ็บจากพิษของขยะมูลฝอย 

แนวทางจัดการขยะมูลฝอย

     กำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกหลักวิชาการ เช่น การเผาในเตาเผาขยะ การฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ และการหมักทำปุ๋ย เป็นต้น ซึ่งแต่ละวิธีมีความแตกต่างกันในด้านต้นทุนการดำเนินงาน ความพร้อมขององค์กร ปริมาณและประเภทของขยะ เป็นต้น 
     จัดการขยะ โดยอาศัยหลัก 5 R คือ
          - Reduce การลดปริมาณขยะ โดยลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์สิ้นเปลือง
          - Reuse การนำมาใช้ซ้ำ เช่น ขวดแก้ว กล่องกระดาษ กระดาษพิมพ์หน้าหลัง เป็นต้น
          - Repair การซ่อมแซมแก้ไขสิ่งของต่างๆ ให้สามารถใช้งานต่อได้ 
          - Reject การหลีกเลี่ยงใช้สิ่งที่ก่อให้เกิดมลพิษ 
          - Recycle การแปรสภาพและหมุนเวียนนำกลับมาใช้ได้ใหม่ โดยนำไปผ่านกระบวนการผลิตใหม่อีกครั้ง 
     การแยกขยะ เพื่อลดขยะที่ต้องนำไปกำจัดจริงๆ ให้เหลือน้อยที่สุด เช่น
          - ขยะแห้งบางชนิดที่สามารถแปรสภาพนำมากลับมาใช้ได้อีก ได้แก่ ขวดแก้ว โลหะ พลาสติก
          - ขยะเปียกสามารถนำมาหมักทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ 
          - ขยะอันตราย เช่น หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย กระป๋องฉีดสเปรย์ ต้องมีวิธีกำจัดที่ปลอดภัย 

- ส่งเสริมการผลิตที่สะอาดในภาคการผลิต โดยลดการใช้วัสดุ ลดพลังงาน และลดมลพิษ เพิ่มศักยภาพการใช้ทรัพยากรหมุนเวียน การนำของเสียกลับมาใช้ประโยชน์ และการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น 
- ส่งเสริมให้ภาคธุรกิจเอกชนมีส่วนรวมลงทุนและดำเนินการจัดการขยะ 
- ให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องการจัดการขยะอย่างถูกหลักวิชาการ 
- รณรงค์และประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเข้าใจและยอมรับว่าเป็นภาระหน้าที่ของตนเอง ในการร่วมมือกันจัดการขยะมูลฝอย ที่เกิดขึ้นในชุมชน 

การคัดแยก เก็บรวบรวมและขนส่งขยะมูลฝอย

     ในการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร จำเป็นต้องจัดให้มีระบบการคัดแยกขยะมูลฝอยประเภทต่างๆ ตามแต่ลักษณะองค์ประกอบโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำกลับไปใช้ประโยชน์ใหม่ สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่แหล่งกำเนิด โดยจัดวางภาชนะให้เหมาะสม ตลอดจนวางระบบการเก็บรวบรวมมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับระบบการคัดแยกขยะมูลฝอย พร้อมทั้งพิจารณาควรจำเป็นของสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยและระบบขนส่งขยะมูลฝอยไปกำจัดต่อไป

1. หลักเกณฑ์ มาตรฐาน ภาชนะรองรับขยะมูลฝอย

     1.1 ภาชนะรองรับขยะมูลฝอย

               1) ถังขยะ

               เพื่อให้การจัดเก็บรวบรวมขยะมูลฝอยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและลดการปนเปื้อนของขยะมูลฝอยที่มีศักยภาพในการนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่จะต้องมีการตั้งจุดรวบรวมขยะมูลฝอย (Station) และให้มีการแบ่งแยกประเภทของถังรองรับขยะมูลฝอยตามสีต่าง ๆ โดยมีถุงบรรจุภายในถังเพื่อสะดวกและไม่ตกหล่น หรือแพร่กระจาย ดังนี้

 

               สีเขียว รองรับขยะที่เน่าเสียและย่อยสลายได้เร็ว สามารถนำมาหมักทำปุ๋ยได้ เช่น ผัก ผลไม้ เศษอาหาร ใบไม้

               สีเหลือง รองรับขยะที่สามารถนำมารีไซเคิลหรือขายได้ เช่น แก้ว กระดาษ พลาสติก โลหะ 

               สีเทาฝาสีส้ม รองรับขยะที่มีอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม เช่น หลอดฟลูออเรสเซนต์ ขวดยา ถ่านไฟฉาย กระป๋องสีสเปรย์ กระป๋องยาฆ่าแมลง ภาชนะบรรจุสารอันตรายต่าง ๆ

               สีฟ้า รองรับขยะย่อยสลายไม่ได้ ไม่เป็นพิษและไม่คุ้มค่าการรีไซเคิล เช่น พลาสติกห่อลูกอม ซองบะหมี่สำเร็จรูป ถุงพลาสติก โฟมและฟอล์ยที่เปื้อนอาหาร 

     นอกจากนี้ยังมีถุงพลาสติกสำหรับรองรับขยะมูลฝอยในแต่ละถัง โดยมัดปากถุงสีเดียวกับถังที่รองรับมูลฝอยตามประเภทดังกล่าวข้างต้น ในกรณีที่สถานที่มีพื้นที่จำกัดในการจัดวางภาชนะรองรับขยะมูลฝอยและมีจำนวนคนที่ค่อนข้างมากในบริเวณพื้นที่นั้น เช่น ศูนย์การประชุมสนามบิน ควรมีถังที่สามารถรองรับขยะมูลฝอยได้ทั้ง 4 ประเภทในถังเดียวกัน โดยแบ่งพื้นที่ของถังขยะมูลฝอยออกเป็น 4 ช่อง และตัวถังรองรับขยะมูลฝอยทำด้วยสแตนเลส มีฝาผิดแยกเป็น 4 สี ในแต่ละช่องตามประเภทของขยะมูลฝอยที่รองรับ ดังนี้

          - ฝาสีเขียว รองรับขยะมูลฝอยที่เน่าเสียและย่อยสลายได้เร็ว

          - ฝาสีเหลือง รองรับขยะมูลฝอยที่สามารถนำรีไซเคิล หรือขายได้

          - ฝาสีแดงรองรับขยะมูลฝอยที่มีอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม

          - ฝาสีฟ้ารองรับขยะมูลฝอย ที่ย่อยสลายไม่ได้ ไม่เป็นพิษและไม่คุ้มค่าการรีไซเคิลและมีสัญลักษณ์ข้างถัง

          2) ถุงขยะ

          สำหรับคัดแยกขยะมูลฝอยฝนครัวเรือนและจะต้องมีการคัดแยกรวบรวมใส่ถุงขยะมูลฝอยตามสีต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

               - ถุงสีเขียว รวบรวมขยะมูลฝอยที่เน่าเสีย และย่อยสลายได้เร็วสามารถนำมาหมักทำปุ๋ยได้ เช่น ผัก ผลไม้ เศษอาหาร ใบไม้

               - ถุงสีเหลือง รวบรวมขยะมูลฝอยที่สามารถนำมารีไซเคิลหรือขายได้ เช่น แก้ว กระดาษ พลาสติก โลหะ อลูมิเนียม

               - ถุงสีแดง รวบรวมขยะมูลฝอยที่มีอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม เช่น หลอดฟลูออเรสเซนต์ ขวดยา ถ่านไฟฉาย กระป๋องสีสเปรย์ กระป๋องสารฆ่าแมลง ภาชนะบรรจุสารอันตรายต่าง ๆ

               - ถุงสีฟ้า รวบรวมขยะมูลฝอยที่ย่อยสลายไม่ได้ไม่เป็นพิษและไม่คุ้มค่าการรีไซเคิล เช่น พลาสติกห่อลูกอม ซองบะหมี่สำเร็จรูป ถุงพลาสติก โฟมและฟอล์ยที่เปื้อนอาหาร

     1.2 เกณฑ์มาตรฐานภาชนะรองรับขยะมูลฝอย

     - ควรมีสัดส่วนของถังขยะมูลฝอยจากพลาสติกที่ใช้แล้วไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 โดยน้ำหนัก

     - ไม่มีส่วนประกอบสารพิษ (toxic substances) หากจำเป็นควรใช้สารเติมแต่งในปริมาณที่น้อยและไม่อยู่ในเกณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

     - มีความทนทาน แข็งแรงตามมาตรฐานสากล

     - มีขนาดพอเหมาะมีความจุเพียงพอต่อปริมาณขยะมูลฝอย สะดวกต่อการถ่ายเทขยะมูลฝอยและการทำความสะอาด

     - สามารถป้องกัน แมลงวัน หนู แมว สุนัข และสัตว์อื่น ๆ มิให้สัมผัสหรือคุ้ยเขี่ยขยะมูลฝอยได้

การลดและการใช้ประโยชน์ขยะมูลฝอย

1 การลดปริมาณขยะมูลฝอย

การลดปริมาณขยะมูลฝอยให้ได้ผลดีต้องเริ่มต้นที่การคัดแยกขยะมูลฝอยก่อนทิ้ง เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อน ทำให้ได้วัสดุเหลือใช้ที่มีคุณภาพสูง สามารถนำไป Reused-Recycle ได้ง่าย รวมทั้งปริมาณขยะมูลฝอยที่จะต้องนำไปกำจัดมีปริมาณน้อยลงด้วย ซึ่งการคัดแยกขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิดนั้นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของแต่ละชุมชน เช่น ครัวเรือน ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า สำนักงาน บริษัท สถานที่ราชการต่าง ๆ เป็นต้น รวมทั้งปริมาณ และลักษณะสมบัติขยะมูลฝอยที่แตกต่างกันด้วย ทั้งนี้การคัดแยกขยะมูลฝอยสามารถดำเนินการได้ 4 ทางเลือก คือ

ทางเลือกที่ 1 การคัดแยกขยะมูลฝอยทุกประเภทและทุกชนิด

ทางเลือกที่ 2 การคัดแยกขยะมูลฝอย 4 ประเภท (Four cans)

ทางเลือกที่ 3 การคัดแยกขยะสด ขยะแห้ง และขยะอันตราย (Three cans)

ทางเลือกที่ 4 การคัดแยกขยะสดและขยะแห้ง (Two cans)

ตารางเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของแต่ละทางเลือก

ทางเลือกที่

รูปแบบ ภาชนะรองรับ ขยะมูลฝอย ข้อดี ข้อเสีย สรุปผลงาน
1 แยกขยะมูลฝอยที่ใช้ได้ไหม่ ทุกประเภทและแยกขยะมูลฝอยที่ต้องนำไปกำจัดแต่ละวิธีได้ แบ่งตามประเภทขยะมูลฝอย วัสดุที่นำกลับไปใช้ประโยชน์มีคุณภาพดีมาก -พาหนะเก็บขนต้องมีประสิทธิภาพสูงสามารถเก็บขนมูลฝอยที่แยกได้หมด
- เพิ่มจำนวนภาชนะรองรับขยะมูลฝอยมากขึ้น
ดีมาก
2 แยกขยะมูลฝอย4 ประเภท (Four cans) แบ่งเป็นถังขยะรีไซเคิล ขยะทั่วไป ขยะย่อยสลายได้และขยะอันตราย วัสดุที่นำกลับไปใช้ประโยชน์ใหม่มีคุณภาพดี -เพิ่มจำนวนภาชนะรองรับขยะมูลฝอยมากขึ้น ดี
3 แยกขยะสด ขยะแห้งและขยะอันตราย (Three cans) แบ่งเป็นถังขยะสด ขยะแห้ง และขยะอันตราย ง่ายต่อการนำขยะสดไปใช้ประโยชน์และขยะอันตรายไปกำจัด - วัสดุที่นำกลับไปใช้ประโยชน์ยังปะปนกันอยู่ไม่ได้แยกประเภท พอใช้
4 แยกขยะสดและขยะแห้ง (Two cans) แบ่งเป็นถังขยะแห้งและขยะเปียก ง่ายต่อการนำขยะเปียกใช้ประโยชน์ - สับสนต่อนิยามคำว่าขยะเปียก ขยะแห้งทำให้ทิ้งไม่ถูกต้องกับถังรองรับ ต้องปรับปรุง

จากตารางข้างต้น จะเห็นว่า ทางเลือกที่ 1 สามารถรวบรวมวัสดุที่จะนำมาใช้ใหม่ได้ในปริมาณมาก และมีคุณภาพดีมาก แต่เนื่องจากประชาชนอาจจะยังไม่สะดวกต่อการคัดแยกขยะมูลฝอยทุกประเภท ดังนั้น ในเบื้องต้นเพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยต่อการคัดแยกขยะมูลฝอยควรเริ่มที่ทางเลือกที่ 2 คือแบ่งการคัดแยกออกเป็น 4 กลุ่ม (ขยะรีไซเคิล ขยะย่อยสลายได้ ขยะทั่วไป และขยะอันตราย) ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติที่สามารถนำขยะมูลฝอยกลับไปใช้ประโยชน์ได้ใหม่และสะดวกต่อการกำจัด อย่างไรก็ตามการจะปรับปรุงรูปแบบการจัดวางภาชนะรองรับขยะมูลฝอยหรือไม่นั้นจะต้องประเมินผลโครงการในระยะแรกก่อน

2. การนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่

     การนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่มีอยู่หลายวิธีขึ้นอยู่กับสภาพและลักษณะสมบัติของขยะมูลฝอยซึ่งสามารถสรุปได้เป็น 5 แนวทางหลัก ๆ คือ

     1. การนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ (Material Recovery) เป็นการนำมูลฝอยที่สามารถคัดแยกได้กลับมาใช่ใหม่ โดยจำเป็นต้องผ่านกระบวนการแปรรูปใหม่ (Recyele) หรือแปรรูป (Reuse) ก็ได้

     2. การแปรรูปเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน (Energy Recovery) เป็นการนำขยะมูลฝอยที่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนหรือเปลี่ยนเป็นรูปก๊าซชีวภาพมาเพื่อใช้ประโยชน์

     3. การนำขยะมูลฝอยจำพวกเศษอาหารที่เหลือจากการรับประทานหรือการประกอบอาหารไปเลี้ยงสัตว์

     4. การนำขยะมูลฝอยไปปรับสภาพให้มีประโยชน์ต่อการบำรุงรักษาดิน เช่น การนำขยะมูลฝอยสดหรือเศษอาหารมาหมักทำปุ๋ย

     5. การนำขยะมูลฝอยปรับปรุงพื้นที่โดยนำขยะมูลฝอยมากำจัดโดยวิธีฝังกลบอย่างถูกหลักวิชาการ (Sanitary landfill) จะได้พื้นที่สำหรับใช้ปลูกพืช สร้างสวนสาธารณะ สนามกีฬา เป็นต้น

 



Photo gallery





content Related article

Faculty of Personnel
Agencies menu
  • Home
  • โครงสร้างบุคลากร
  • ฝ่ายจัดการคุณภาพน้ำ
  • งานควบคุมและตรวจสอบการบำบัดน้ำเสีย
  • งานบำรุงรักษาและซ่อมบำรุง
  • งานวิเคราะห์คุณภาพน้ำ
  • งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
  • งานแบบแผนและก่อสร้าง
  • งานสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อม
  • งานธุรการ
  • ข่าว/กิจกรรม
  • - กิจกรรมงานควบคุมและตรวจสอบการบำบัดน้ำเสีย
  • - กิจกรรมงานบำรุงรักษาและซ่อมแซม
  • - กิจกรรมงานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
  • - กิจกรรมงานจัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสียและค่าใบอนุญาตให้ต่อท่อเชื่อม
  • - กิจกรรมงานธุรการ
  • content
  • ประชาสัมพันธ์
  • ดาวน์โหลดไฟล์คำร้องทั่วไป
  • คู่มือการปฏิบัติงาน
  • คู่มือประชาชน
  • ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
  • รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจ
  • contact
Visitors Online
  • Online 73 User
  • Today 12,303 User
  • All visitor 35,580,088 User

Visitors statistics
  • 99/99 Asia Road, Tambol Maesot, Amphur Maesot, Tak 63110
  • 055 531 113
  • [email protected]

Copyright © 2025 เทศบาลนครแม่สอด
Make a website by khontamweb.com ™

Links

  • For Webmaster
  • Sitemap
  • Contact US
  • Choose Language:

Social Network

เทศบาลนครแม่สอด